Bị chóng mặt sau mỗi sáng là do đâu?

Giấc ngủ rất quan trọng với con người, nó là là một phần của cuộc sống. Nó giúp cơ thể lấy lại sự cân bằng sau một ngày làm việc vất vả. Tuy nhiên rất nhiều người gặp phải tình trạng mất ngủ. Mất ngủ khiến cơ thể stress, mệt mỏi, căng thẳng,.. Trong đó rất nhiều người có biểu hiện bị chóng mặt sau khi thức giấc. Vậy nguyên nhân hiện tượng này là gì chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Bị chóng mặt do mất ngủ thường xảy ra với ai?

Rất nhiều người bị chóng mặt do mất ngủ
Rất nhiều người bị chóng mặt do mất ngủ

Mất ngủ đau đầu chóng mặt là một hiện tượng bệnh lý phổ biến. Nó xảy ra với nhiều người ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Mất ngủ đau đầu chóng mặt thường gặp ở những người cao tuổi. Bởi ở thời kỳ này, họ nhạy cảm hơn với hầu hết các yếu tố môi trường sống xung quanh. Ở những người trẻ tuổi, tình trạng mất ngủ chóng mặt này thường chỉ xuất hiện khi họ làm việc với cường độ, áp lực cao nhưng không nghỉ ngơi đủ. Thường xuyên ngồi làm việc nhiều giờ với máy tính khiến sức khỏe giảm sút.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng bị chóng mặt khi thức dậy

Độ cao gối nằm chưa phù hợp

Độ cao của gối ảnh hưởng khá nhiều tới giấc ngủ
Độ cao của gối ảnh hưởng khá nhiều tới giấc ngủ

Ít người biết rằng, độ cao của gối nằm cũng có thể ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Bởi nếu gối nằm quá cao sẽ gây khó chịu và không tốt cho đốt sống cổ. Còn nếu gối quá thấp sẽ khiến lượng máu dồn xuống não nhiều. Từ đó gây ra cảm giác hoa mắt, chóng mặt, đau đầu vào buổi sáng. Lúc này, bạn nên lựa chọn gối nằm phù hợp. Độ cao gối khoảng từ 8 – 15cm để giúp giấc ngủ ban đêm sâu hơn. Bên cạnh đó giúp ngăn chặn tình trạng chóng mặt sau khi thức dậy xuất hiện.

Bị rối loạn tuần hoàn não

Rối loạn tuần hoàn máu là nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng chóng mặt khi thức dậy
Rối loạn tuần hoàn máu là nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng chóng mặt khi thức dậy

Thông thường sẽ có một lượng máu nhất định lưu thông lên não bộ để nuôi dưỡng não. Khi bạn ngủ dậy cơ thể bị thay đổi thăng bằng đột ngột. Do cơ thể điều chỉnh từ tư thế nằm sang tư thế đứng khiến máu lưu thông lên não. Điều này vô tình gây thiếu máu não và dẫn đến trường hợp hoa mắt chóng mặt vào buổi sáng.

Thức khuya dùng điện thoại, máy tính

Thức khuya xem điện thoại máy tính
Thức khuya xem điện thoại máy tính

Rất nhiều người hay có thói quen dùng điện thoại, máy tính bảng trước khi ngủ. Điều này gây ra rất nhiều tác động xấu tới não bộ và thị lực. Sóng điện thoại và tia bức xạ điện từ có thể gây ảnh hưởng tới quá trình bài tiết hormone melatonin, từ đó khiến bạn khó ngủ hơn. Do vậy, bạn nên bảo đảm đi ngủ trước 10 giờ đêm. Tắt hết các thiết bị điện tử trước khi lên giường.

Hormone melatonin sẽ không thể sản sinh ra khi bạn ngủ trong điều kiện ánh sáng vẫn đang chiếu rọi. Chính vì vậy nên tắt các thiết bị chiếu sáng để giấc ngủ ngon hơn. Nếu không có thể gây ra gián đoạn giấc ngủ và tình trạng hoa mắt chóng mặt sau khi ngủ dậy.

Mắc chứng ngưng thở khi ngủ

Mắc chứng ngưng thở khi ngủ
Mắc chứng ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là tình trạng khó khăn trong việc hô hấp vào ban đêm. Một số người to béo, cổ ngắn là đối tượng dễ gặp phải chứng bệnh này. Khi bị gián đoạn nhịp thở thì bạn sẽ không có đủ oxy cung cấp lên não. Từ đó dẫn đến tình trạng chóng mặt vào buổi sáng.

Mẹo giúp bạn có giấc ngủ ngon và không bị chóng mặt sau khi thức dậy

Luyện tập thể thao thường xuyên giúp bạn có sức khỏe tốt, từ đó có giấc ngủ ngon hơn
Luyện tập thể thao thường xuyên giúp bạn có sức khỏe tốt, từ đó có giấc ngủ ngon hơn
  • Tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây và các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng.
  • Không dùng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê trước khi ngủ.
  • Uống một ly nước ấm ngay sau khi ngủ dậy.
  • Sau khi ngủ dậy, hãy nghiêng người sang một bên rồi từ từ ngồi dậy chứ không nên bật dậy nhanh và mạnh.
  • Tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên.
  • Không dùng điện thoại, ipad hay máy tính trước khi ngủ khoảng 2 tiếng.
  • Điều trị theo nguyên nhân và duy trì lối sống khoa học
  • Thường xuyên kiểm tra huyết áp, nếu có tăng huyết áp phải điều trị sớm.

Giấc ngủ chiếm 1/3 khoảng thời gian chúng ta có, vì vậy có một giấc ngủ ngon là việc rất quan trọng. Hy vọng qua bài viết, bạn đã có được nhiều thông tin hữu ích. Nếu bị chóng mặt thường xuyên trong thời gian dài, hãy đến gặp bác sĩ để biết rõ nguyên nhân và cách điều trị.

Liên hệ để được tư vấn: 0914 540 555.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *