Các giai đoạn của giấc ngủ và cách ngủ ngon hơn

Giấc ngủ là cách giúp bạn cân bằng cơ thể và cảm thấy sảng khoái khi thức giấc vào buổi sáng. Nó là một phần quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Vậy làm thế nào để duy trì được giấc ngủ ngon? Hãy cùng tìm hiểu những cách ngủ ngon hơn qua bài viết sau đây.

Các giai đoạn của giấc ngủ

Bạn có biết giấc ngủ của chúng ta bao gồm rất nhiều giai đoạn. Trong chu kỳ giấc ngủ, bạn bắt đầu bằng giấc ngủ không REM, sau đó là một khoảng thời gian ngắn ngủi của giấc ngủ REM. Chu kỳ tiếp tục suốt đêm khoảng 90 phút một lần.

Giai đoạn 1

Giai đoạn đầu tiên của giấc ngủ không REM trong chu kỳ giấc ngủ là giai đoạn chuyển tiếp lúc cơ thể và não chuyển từ trạng thái tỉnh táo sang trạng thái ngủ. Các cơ trên cơ thể cũng thả lỏng. Các sóng não bắt đầu chậm lại khi hoạt động của não và kích thích giác quan suy giảm.

Giai đoạn 2

Ở giai đoạn 2, hệ thống cơ thể bắt đầu diễn ra chậm hơn. Các cơ bắp thư giãn, chuyển động mắt dừng lại, nhiệt độ cơ thể cũng giảm xuống. Sóng não chậm hơn và xuất hiện các đợt tín hiệu điện nhỏ trong não.

Giai đoạn 3

Giai đoạn 3 của chu kỳ được gọi là giấc ngủ sâu, giấc ngủ sóng chậm (SWS) hay giấc ngủ delta. Trong giai đoạn này, con người sẽ rất khó bị đánh thức ngay cả khi có tiếng động lớn.

Giai đoạn 4

Đây là giai đoạn ngủ rất sâu. Thời điểm này cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn. Các sóng não hầu hết là sóng chậm delta. Nhịp tim, nhịp thở, thân nhiệt, huyết áp đều giảm xuống mức thấp nhất. Các nhóm cơ bao gồm tay, chân, mắt hoàn toàn không chuyển động.

Nếu bạn bị đánh thức ở giai đoạn giấc ngủ sâu, bạn sẽ cảm thấy mất phương hướng, choáng váng. Và mất một vài phút sau đó não bộ mới hoạt động trở lại bình thường.

Giai đoạn 5

Giấc ngủ REM là giai đoạn thứ 5 và cuối cùng của chu kỳ giấc ngủ. Cơ thể đi vào giấc ngủ REM khoảng 90 phút sau khi ngủ.

Cách ngủ ngon hơn bạn nên biết

Ngâm chân

Thực hiện ngâm chân bằng nước ấm khoảng 15 phút mỗi tối trước khi đi ngủ. Bạn có thể ngâm chân bằng thảo dược, gừng muối,… Việc này giúp lưu thông khí huyết, tăng cường tuần hoàn máu,… Tạo cảm giác thư giãn để có giấc ngủ ngon hơn.

Tập thể dục đều đặn

Bạn có thể thực hiện các bài tập bơi lội, đi bộ hoặc chạy bộ. Luyện tập thể dục, thể thao giúp bạn khỏe mạnh hơn, tinh thần tốt hơn, sống tích cực hơn.

Lưu ý chế độ ăn

Bạn nên hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều carbohydrate và tăng cường thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh. Tránh dùng caffeine vào cuối ngày. Tránh những bữa ăn lớn trước khi đi ngủ

Giảm căng thẳng, áp lực

Giữ cho căn phòng tối nhất có thể bằng cách kéo rèm, đóng cửa sổ và tắt đèn

Tránh ánh sáng xanh, chẳng hạn như tắt điện thoại thông minh hoặc máy tính gần giờ đi ngủ.

Ngoài ra, một số thuốc chống trầm cảm có thể giúp bạn ngủ sâu hơn, tuy nhiên bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Lợi ích của việc có được giấc ngủ ngon

  • Giấc ngủ đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe và chức năng của não. Giai đoạn giấc ngủ sâu này cũng giúp não nghỉ ngơi và phục hồi sau một ngày suy nghĩ. Cho phép bổ sung năng lượng dưới dạng glucose cho ngày hôm sau.
  • Mỗi ngày bạn nên ngủ 7 đến 9 giờ, điều này sẽ giúp cung cấp cho cơ thể nhiều thời gian trong trạng thái giấc ngủ sâu hơn. Nếu cơ thể không ngủ đủ giấc một ngày sẽ tự động bù vào lần tiếp theo bằng cách nhanh chóng di chuyển qua các chu kỳ để đạt được mức độ sâu nhất của giấc ngủ nhanh hơn và duy trì ở đó lâu hơn.
  • Nếu bạn thường xuyên không ngủ đủ giấc sẽ gây ảnh hưởng đến não. Cơ thể có thể gặp khó khăn trong việc tạo ra những ký ức mới hoặc lưu giữ thông tin nếu không ngủ đủ. Lâu dài có thể dẫn tới bệnh tim hoặc bệnh Alzheimer.

Hy vọng bạn đã có được những thông tin hữu ích cho bản thân. Duy trì những thói quen tốt và sống vui vẻ, lac quan sẽ là cách tốt nhất giúp bạn điều trị mất ngủ và có sức khỏe tốt.

Liên hệ để được tư vấn: 091 540 555.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *