Không ngủ được phải làm gì?

Không ngủ được phải làm gì

Khó ngủ, mất ngủ gây bực bội, stress và nhiều phiền toái cho người bệnh. Không chỉ người già mới bị mất ngủ mà nó còn phổ biến với cả những người trẻ. Vậy nếu không ngủ được thì chúng ta nên làm gì? Hãy thử những gợi ý sau, nó có thể giúp bạn ngủ ngon hơn và sâu hơn.

Nguyên nhân tại sao khó ngủ, không ngủ được

Muốn có được cách giải quyết trước hết chúng ta phải xem xét tới những nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất ngủ. Sau đây là một vài những nguyên nhân phổ biến:

Stress

Stress là nguyên nhân gây mất ngủ
Stress là nguyên nhân gây mất ngủ

Kết quả của một nghiên cứu từ Học viện Y học giấc ngủ Mỹ cho thấy căng thẳng có thể gây ra chứng mất ngủ. Khi một người bị căng thẳng liên tục, chứng mất ngủ có thể trở thành bệnh mãn tính.

Nước tăng lực

Nước tăng lực gây mất ngủ
Nước tăng lực gây mất ngủ

Một nghiên cứu kéo dài 4 năm được thực hiện bởi các chuyên gia từ Đại học Camilo José Cela (UCJC) đã đánh giá những tác động tích cực và tiêu cực của thức uống năng lượng đối với cơ thể người. Những người tham gia cho biết rằng họ có nhiều sức mạnh và sức chịu đựng hơn. Tuy nhiên họ trở nên lo lắng hơn và bị mất ngủ. Nguyên nhân là do chất caffein trong đồ uống, kích thích hệ thần kinh trung ương

Do bệnh tật

Các căn bệnh như: xương khớp, tim mạch,... cũng là nguyên nhân gây mất ngủ
Các căn bệnh như: xương khớp, tim mạch,… cũng là nguyên nhân gây mất ngủ

Có rất nhiều bệnh dẫn đến hiện tượng này đặc biệt là các bệnh mạn tính, khó chữa. Ví dụ như: bệnh đau nhức xương, khớp. Các bệnh tim mạch, hô hấp, bệnh về đường tiêu hóa, tiết niệu… cũng dễ gây mất ngủ.

Ăn quá nhiều vào buổi tối

Một bữa ăn nhẹ rất tốt cho sức khỏe nhưng ăn quá nhiều lại gây khó khăn để tiêu hóa. Cơ thể trở nên nặng nề, không thoải mái khi nằm và khó chìm vào giấc ngủ hơn.

Nhiều người bị chứng ợ nóng, trào ngược axit và thức ăn từ dạ dày vào thực quản sau khi ăn, não bộ tỉnh táo, tinh thần không thư giãn để chìm vào giấc ngủ.

Phải làm gì khi không ngủ được?

Sử dụng các loại thảo dược để giúp ngủ ngon hơn

Cây lạc tiên giúp ngủ ngon hơn
Cây lạc tiên giúp ngủ ngon hơn

Từ xa xưa, khi chưa có thuốc chữa mất ngủ, ông cha ta đã khéo léo sử dụng các loại thảo dược quý để giúp an thần, ngon giấc. Các loại thảo dược như: nữ lang, lạc tiên, nem, bình vôi,…vô cùng hiệu quả.

Sử dụng các loại thảo dược không chỉ mang lại hiệu quả cao mà còn tuyệt đối an toàn. Ngày nay, để tiện sử dụng, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chiết xuất 100% thảo dược.

Tạp Yoga khi không ngủ được

Nếu không ngủ được, hãy thử tập Yoga
Nếu không ngủ được, hãy thử tập Yoga

Các nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Seattle cho thấy tập yoga trong 12 tuần có thể giúp loại bỏ chứng mất ngủ. 249 người đã tham gia vào nghiên cứu này bằng cách tập yoga và thể dục nhịp điệu. Kết quả là, chất lượng giấc ngủ của họ tăng lên và mức độ trầm cảm và căng thẳng giảm.

Phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh nên tập yoga vì nó sẽ giúp họ thoát khỏi chứng mất ngủ.

Bạn nên thiền khi không ngủ được

Thiền giúp ngủ ngon hơn
Thiền giúp ngủ ngon hơn

Thiền đóng một vai trò trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến chứng mất ngủ.

Bệnh nhân thiền định sẽ cảm nhận được sự cải thiện về chất lượng giấc ngủ. Các chứng bệnh trầm cảm, căng thẳng và mệt mỏi sẽ biến mất.

Tạo không gian khi ngủ

Tạo không gian yên tĩnh thoải mái
Tạo không gian yên tĩnh thoải mái

Chăn, đệm trên giường ngủ cần được vệ sinh sạch sẽ. Tạo cảm giác thoái mái, êm ái, dễ chịu sẽ giúp dễ ngủ hơn và giấc ngủ được ngon hơn.

Bóng tối hoàn toàn rất cần thiết vì ánh sáng gây ức chế các hormon ngủ cũng như tăng nhiệt độ cơ thể. Vì vậy tắt đèn khi ngủ là việc làm cần thiết để dễ ngủ hơn.

Thay đổi tư thế ngủ

Ngủ nghiêng bên trái giúp dễ ngủ, ngon giấc
Ngủ nghiêng bên trái giúp dễ ngủ, ngon giấc

Tư thế ngủ là điều rất quan trọng nếu muốn một giấc ngủ ngon. Đảm bảo rằng bạn giữ lưng thẳng và gối không để quá cao hoặc thấp. Tránh nằm sấp và co chân sẽ gây khó ngủ hơn.

Hy vọng với những gợi ý trên bạn đã có được những cách giúp mình ngủ ngon hơn. Việc thay đổi một chút, tạo thói quen sống lành mạnh là việc rất quan trọng. Còn nếu tình trạng mất ngủ kéo dài, hãy gặp bác sĩ để có liệu trình điều trị phù hợp.

Liên hệ để được tư vấn: 0914 540 555.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *