Làm gì khi bị mất ngủ

Làm gì khi bị mất ngủ

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của con người. Đây là thời gian để chúng ta được nghỉ ngơi sau những giờ làm việc căng thẳng. Tuy nhiên không phải lúc nào quá trình này cũng diễn ra bình thường. Việc mất ngủ kéo dài sẽ đem đến cho bạn hàng loạt hệ lụy sức khỏe như mệt mỏi, lão hóa nhanh, suy giảm miễn dịch, giảm khả năng nhận thức, tư duy và tập trung,…. Vậy cần làm gì khi bị mất ngủ, hãy cùng đến với những gợi ý ngay sau đây.

Mất ngủ biểu hiện ở các dạng:

Mất ngủ, khó ngủ
Mất ngủ, khó ngủ
  • Trằn trọc khó ngủ.
  • Thức giấc nhiều lần giữa đêm.
  • Không ngủ được cả đêm.
  • Thức dậy quá sớm và không ngủ lại được.

Mất ngủ có thể gây ảnh hưởng trầm trọng đến mọi sinh hoạt trong ngày. Suy nghĩ phán đoán kém và chậm chạp, không thể tập trung, dễ bị kích động.

Làm gì khi bị mất ngủ

Sau đây là một vài cách để giúp bạn ngủ ngon hơn và tránh bị mất ngủ.

Chọn tư thế ngủ thoải mái khi bị mất ngủ

Tư thế ngủ tạo sự thoải mái nhất
Tư thế ngủ tạo sự thoải mái nhất

Nằm ngửa là tư thế tốt nhất để ngủ ngon. Vì tư thế này cho phép đầu, cổ và cột sống của bạn được nghỉ ngơi thoải mái nhất.

Tư thế ngủ nằm nghiêng một bên, co đầu gối có thể hạn chế hô hấp và khiến bạn cảm thấy đau khớp, đau lưng vào buổi sáng.

Nằm sấp có lẽ là lựa chọn tệ nhất cho giấc ngủ của bạn. Nằm sấp khiến sức ép từ cột sống ảnh hưởng đến lưng, cổ và cả nội tạng của bạn. Ngoài ra, tư thế ngủ này còn có thể khiến bạn cảm thấy tê liệt cơ bắp.

Thư giãn trước khi ngủ

Đọc sách, thư giãn trước khi ngủ
Đọc sách, thư giãn trước khi ngủ

Tắm nước ấm, đọc sách báo, xem tivi, nghe nhạc hay tập thể dục nhẹ nhàng (15-30 phút buổi chiều). Ngoài ra có thể tập yoga hay tập thiền để giúp cân bằng lại tinh thần. Giữ nhiệt độ phòng ngủ thích hợp, sẽ giúp dễ ngủ và không thức giấc giữa đêm.

Tập Yoga khi bị mất ngủ

Bài tập Chandra Bhedana rất tốt khi bị mất ngủ
Bài tập Chandra Bhedana rất tốt khi bị mất ngủ

Các bài tập Yoga rất tốt để làm dịu hệ thần kinh. Một trong số đó là bài tập Chandra Bhedana. Đầu tiên, bạn hãy ngồi thoải mái, thẳng lưng. Đặt ngón tay cái của bạn vào lỗ mũi phải và ngón nhẫn của bạn vào lỗ mũi trái. Sau đó, chặn lỗ mũi phải của bạn và hít sâu qua lỗ mũi trái. Giữ hơi thở rồi nhẹ nhàng thở ra qua lỗ mũi phải. Tiếp theo, hít vào qua lỗ mũi phải, giữ hơi thở và sau đó thở ra qua lỗ mũi trái. Lặp lại bài tập trong khoảng 9 lần.

Cố gắng tỉnh táo thay vì cố ngủ

Giấc ngủ ngon, tinh thần sảng khoái
Giấc ngủ ngon, tinh thần sảng khoái

Điều này nghe có vẻ lạ, nhưng cố gắng tỉnh táo có thể giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Hãy giữ tâm trí tỉnh táo, tưởng tượng đến những vùng đất, không gian, thời gian tươi đẹp và hạnh phúc. Hoặc nghĩ về một bản nhạc, cuốn sách nào đó. Rồi từ từ bạn sẽ chìm vào giấc ngủ. Đây là cách đơn giản mà lại vô cùng hiệu quả.

Thay chiếc đệm mới

Thay chiếc đêm mới để ngủ ngon hơn
Thay chiếc đêm mới để ngủ ngon hơn

Chất lượng của đệm cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Một chiếc đệm cũ, sụt lún có thể sẽ không hỗ trợ đúng cách cho cột sống của bạn. Khi ngủ và gây ra tình trạng đau mỏi toàn thân. Những bộ phận cơ thể chúng ta tạo áp lực khác nhau lên nệm, và khi đệm cũ đi, tính đàn hồi sẽ giảm. Nó sẽ mất khả năng hỗ trợ cơ thể, đảm bảo giấc ngủ ngon. Các chuyên gia khuyên rằng nếu chiếc đệm của bạn đã được sử dụng hơn 7 năm thì đây là thời điểm bạn nên thay mới để có thể ngủ ngon hơn.

Ăn những thực phẩm tốt cho giấc ngủ

Thực phẩm giúp ngủ ngon hơn
Thực phẩm giúp ngủ ngon hơn

Khó ngủ, mất ngủ cũng là một trong những biểu hiện cơ thể bạn đang thiếu hụt magiê. Magiê có tác dụng làm dịu hệ thần kinh và có thể làm giảm sự căng thẳng của cơ bắp. Nó cũng giúp duy trì trạng thái khỏe mạnh của chất dẫn truyền thần kinh và làm tăng hormone melatonin, giúp bạn ngủ ngon. Magiê có nhiều trong rau chân vịt, các loại hạt, bơ, chocolate đen, chuối, đậu nành.

Trên đây là một trong những gợi ý giúp bạn dễ ngủ hơn khi bị mất ngủ. Nên duy trì những thói quen tốt để có một cơ thể khỏe mạnh. Khi cơ thể khỏe mạnh chắc chắn bạn sẽ có một giấc ngủ ngon.

Liên hệ để được tư vấn: 0914 540 555.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *