Mất ngủ ăn gì – thực phẩm dành riêng cho người mất ngủ

Mất ngủ gây ra hàng loạt những rắc rối cho chính bạn và người thân. Mất ngủ lâu ngày là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm. Điều trị mất ngủ cũng gian nan không kém các căn bệnh khác. Bên cạnh những thực phẩm chức năng tốt cho giấc ngủ, việc bổ sung chất dinh dưỡng cũng là một biện pháp tốt giúp điều trị mất ngủ hiệu quả. Cùng NanoCare tìm hiểu xem mất ngủ nên ăn gì ngay nào!

Mất ngủ là gì?

Mất ngủ là một triệu chứng phức tạp, bao gồm khó ngủ hoặc khó duy trì giấc ngủ trong một thời gian dài. Những người bị chứng mất ngủ thường cảm thấy rất khó chịu về giấc ngủ của họ. Và thường gặp các triệu chứng sau: mệt mỏi, mức năng lượng cơ thể thấp, khó tập trung, rối loạn tâm trạng, và giảm hiệu suất trong công việc hoặc học tập.

Các mức độ của mất ngủ

Mất ngủ cấp tính là mất ngủ ngắn và thường xảy ra vì những hoàn cảnh cuộc sống. Ví dụ: mất ngủ do lo lắng trước ngày thi, mất ngủ do hồi hộp trước những chuyến đi xa,…Hầu hết mọi người đều trải qua loại mất ngủ này. Và nó thường có xu hướng tự được giải quyết mà không cần bất kỳ biện pháp điều trị nào.

Mất ngủ ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống

Mất ngủ mãn tính là mất ngủ ít nhất ba đêm mỗi tuần và kéo dài ít nhất là ba tháng. Rối loạn mất ngủ mãn tính có thể có nhiều nguyên nhân. Những thay đổi trong môi trường, thói quen ngủ không lành mạnh, làm việc theo ca, do tác dụng phụ của thuốc hoặc các rối loạn lâm sàng khác. Những người bị chứng mất ngủ mãn tính có thể sẽ cảm thấy dễ ngủ hơn nếu áp dụng một số cách thiết lập giấc ngủ lành mạnh.

Mất ngủ kinh niên có thể do một bệnh nào đó hoặc liên quan đến vấn đề tâm thần. Mặc dù đôi khi rất khó để hiểu được nguyên nhân và ảnh hưởng trong mối quan hệ này. Những người bị chứng mất ngủ có xu hướng bị khó ngủ khi bắt đầu ngủ, tỉnh giấc quá sớm và khó trở lại giấc ngủ.c

Nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc mất ngủ. Một số bệnh về tinh thần có thể gây mất ngủ như lo âu và trầm cảm. Ngay cả khi bạn là người khỏe mạnh, những thói quen hàng ngày của bạn cũng có thể dẫn đến mất ngủ.

Áp lực từ công việc, cuộc sống dễ gây nên bệnh mất ngủ
  • Stress, lo lắng: những vấn đề đáng quan tâm trong cuộc sống của bạn như việc học, việc làm, sức khỏe hoặc việc nhà có thể làm cho tâm trí luôn hoạt động dẫn đến việc mất ngủ.
  • Thói quen ngủ không tốt: thói quen ngủ không tốt có nghĩa là bạn đi ngủ thất thường. Chơi game hay làm một số hoạt động thể chất kích thích ngay trước khi đi ngủ. Môi trường ngủ không thoải mái.
  • Caffeine, nicotine và rượu: dùng những đồ uống như vậy lúc chiều tối có thể làm cho bạn không thể ngủ vào buổi tối. Vì nicotine ảnh hưởng đến não bộ của bạn. Rượu ngăn bạn đi sâu vào giấc ngủ và thường làm cho bạn thức dậy vào giữa đêm.
  • Ăn quá nhiều vào buổi tối: nguyên nhân này làm cho bạn cảm thấy khó chịu trong người khi nằm xuống, gây khó khăn để ngủ. Bạn cũng có thể bị ợ chua, trào ngược axit và thức ăn từ dạ dày vào thực quản sau khi ăn, những điều này có thể làm cho bạn không ngủ được.
  • Bệnh lý: các bệnh mà bạn đang mắc phải cũng có thể gây ra chứng mất ngủ. Chẳng hạn như đau mãn tính (đau cơ xơ hóa và viêm khớp), khó thở (GERD và ợ nóng) hoặc nhu cầu phải đi tiểu thường xuyên (bệnh tiểu đường và tiểu đêm).

Mất ngủ nên ăn gì?

Bên cạnh việc sử dụng dược phẩm để điều trị mất ngủ, duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh khoa học là biện pháp tốt nhất để điều trị mất ngủ. Mất ngủ nên ăn gì?

Hạt sen

Hạt sen là một trong những thực phẩm giúp an thần dễ ngủ mà bạn có thể sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Có rất nhiều cách chế biến hạt sen và đều mang lại hiệu quả như ý: Canh hầm hạt sen, chè hạt sen, mứt hạt sen… Ngoài ra, tâm sen cũng có tác dụng mạnh đối với chứng mất ngủ, khó ngủ.

Hạnh nhân

Nếu bạn đang tìm kiếm các món ăn giúp ngủ sâu, đừng quên hạnh nhân nhé. Loại hạt nhỏ bé này rất giàu magiê, một dưỡng chất giúp tăng chất lượng giấc ngủ. Ăn hạnh nhân cũng giúp cơ thể sản xuất một lượng melatonin cần thiết để cân bằng cơ chế ngủ-thức. Từ đó giúp giấc ngủ của bạn diễn ra theo đúng trật tự bình thường.

Hạnh nhân tốt cho giấc ngủ- Mất ngủ an gì

Kiwi

Quả kiwi từ lâu đã được ca ngợi về hàm lượng dinh dưỡng phong phú cùng hương vị tươi mát của nó. Đây cũng là một loại thực phẩm giúp dễ ngủ mà bạn có thể thêm vào thực đơn mỗi ngày. Theo một nghiên cứu của Đại học Y Đài Bắc, khi những tình nguyện viên ăn 2 quả kiwi trước khi đi ngủ 1 giờ, giấc ngủ của họ đã kéo dài thêm gần 1 giờ.

Bông thiên lý

Với những món ngon từ bông thiên lý, bạn sẽ có đáp án hoàn hảo cho câu hỏi ăn gì để ngủ ngon! Tác dụng chữa mất ngủ của bông thiên lý đã được ghi lại trong nhiều tài liệu Đông y từ thời xưa. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn có tác dụng tăng sức đề kháng, bổ tim, bổ thận.

Hoa thiên lý rất tốt cho người bị mất ngủ

Cá biển

Các loại cá biển như cá ngừ, cá hồi chứa rất nhiều vitamin B6 –  một dưỡng chất giúp sản sinh các chất dẫn truyền thần kinh cần thiết cho một giấc ngủ ngon. Chính vì vậy, nếu muốn thoát khỏi tình trạng mất ngủ, bạn nên tích cực ăn các loại cá nhé.

Chuối

Với lượng dinh dưỡng và năng lượng dồi dào, quả chuối rất được yêu thích đối với những người đang giảm cân và ăn kiêng. Bên cạnh đó, chuối còn có một tác dụng ít biết nữa là cải thiện chất lượng giấc ngủ. Còn ngại gì mà không thưởng thức loại quả này mỗi ngày để đẹp dáng, ngủ ngon bạn nhỉ?

Những đồ uống tốt cho người bị mất ngủ

Mất ngủ nên uống trà hoa cúc

Trà hoa cúc chữa mất ngủ đã được sử dụng từ lâu. Do trong hoa cúc có chứa các thành phần, hoạt chất an thần gây ngủ. Mỗi buổi tối nếu bạn dùng trà hoa cúc thì ngoài tác dụng chữa mất ngủ còn có tác dụng chống ung thư.

Trà hoa cúc – Tốt cho người mất ngủ

Mất ngủ nên uống trà tâm sen

Trà tâm sen là thức uống tốt cho giấc ngủ nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng. Bệnh nhân tì vị yếu, rồi loạn tiêu hóa, hay bệnh nhân hay hồi hộp, tim đập nhanh thì không nên dùng.

Trà tâm sen rất tốt cho người bị mất ngủ

Mất ngủ nên uống trà gừng.

Trà gừng dễ làm do nguồn nguyên liệu có sẵn trong mỗi gia đình. Chỉ cần 600 ml nước ấm, 3 thìa mật ong và 3 lát gừng thì bạn đã có thể dễ dàng sở hữu một phương pháp cải thiện giấc ngủ đơn giản. Gừng có đặc tính kháng viêm và tăng cường miễn dich, làm ấm cơ thể rất hiệu quả. Tốt cho giấc ngủ.

Mất ngủ nên uống trà atiso.

Atiso giúp thư giãn, làm giảm tình trạng stress và hạn chế ảnh hưởng của stress. Bên cạnh đó Atiso còn có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư, cải thiện chức năng tiêu hóa. Giảm cholesterol và mỡ trong máu, chữa bệnh tiểu đường, giúp ăn ngon miệng và ngủ sâu giấc hơn.

Uống trà atiso giúp dễ ngủ hơn

Mất ngủ gây ra nhiều phiền toái cho cuộc sống của những người mất ngủ. Chính vì vậy hãy duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh để không rơi vào trạng thái mất ngủ bạn nhé! Hy vọng bài viết mất ngủ ăn gì này sẽ hữu ích với bạn!

Để được tư vấn thêm về viên mất ngủ NIGHTCARE, vui lòng liên hệ tới địa chỉ:

Công ty TNHH DƯỢC NANOCARE VIỆT NAM.

Văn phòng GD: Phòng 101 – nhà B – Nguyến Hiền – Bách Khoa – Hai Bà Trưng – Hà Nội

Hotline: 0914.540.555

Email: vietnamnanocare@gmail.com

Website: nanocare.com.vn

NanoCare đồng hành cùng sức khỏe cộng đồng!


Các bài viết liên quan:

  • Viên mất ngủ NIGHTCARE – mang lại giấc ngủ ngon cho bạn
  • Chữa mất ngủ bằng thuốc nam
  • Mẹo giúp người già dễ ngủ ngon giấc hơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *