Mất ngủ kéo dài là mối nguy hiểm với sức khỏe

Mất ngủ kéo dài

Khoảng 30% người trưởng thành bị mất ngủ và không thể làm tốt công việc hôm sau. Tình trạng mất ngủ kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, chất lượng công việc và cuộc sống. Việc điều trị tình trạng này yêu cầu người bệnh phải kiên trì, luôn giữ tinh thần vui vẻ. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng mất ngủ kéo dài và cách điều trị hiệu quả.

Mất ngủ kéo dài là bệnh gì?

Rất nhiều người trong nhiều độ tuổi bị mất ngủ thường xuyên
Rất nhiều người trong nhiều độ tuổi bị mất ngủ thường xuyên

Mất ngủ là tình trạng khiến bạn khó đi vào giấc ngủ, ngủ chập chờn dù rất thèm ngủ. Tình trạng thiếu ngủ gây ảnh hưởng nhiều đến các sinh hoạt thường ngày của người bệnh. Người bị mất ngủ thường gặp phải các triệu chứng sau:

  • Trằn trọc khó ngủ, dễ tỉnh giấc nhưng rất khó ngủ lại
  • Cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy
  • Không có cảm giác đã được nghỉ ngơi sau khi ngủ
  • Lờ đờ, mệt mỏi và buồn ngủ vào ban ngày
  • Thức dậy quá sớm
  • Khó chịu, trầm cảm hoặc lo âu
  • Gặp khó khăn trong các vấn đề về chú ý, tập trung hoặc ghi nhớ
  • Nhức đầu hay căng thẳng…

Mất ngủ tạm thời và mất ngủ mãn tính

Mất ngủ triền miên gây ra rất nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe
Mất ngủ triền miên gây ra rất nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe

Mất ngủ tạm thời: mất ngủ từ vài ngày đến vài tuần. Thường do những yếu tố tác động tức thì như: công việc áp lực lớn, căng thẳng, mất việc,…
Mất ngủ kéo dài: mất ngủ trong khoảng hơn 1 tháng, thường kèm với các bệnh lý về thể chất hay tâm thần… Nguyên nhân có thể do thay đổi môi trường sống, stress kéo dài, tức giận hay lo buồn, ngủ quá nhiều vào ban ngày và các bệnh lý khác.

Rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ kéo dài

Các yếu tố môi trường

Tạo không gian yên tĩnh thoải mái
Tạo không gian yên tĩnh thoải mái

Các yếu tố như tiếng ồn, ánh sáng hoặc nhiệt độ không thích hợp, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ngoài ra nếu không khí trong phòng ô nhiễm, có mùi sẽ gây ra cảm giác khó chịu, bức bối. Cần tạo bầu không khí cho căn phòng bằng cách: Luôn mở cửa sổ, bật quạt để phòng được thoáng khí.

Nếu khi ngủ âm thanh xung quanh quá ồn sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho giấc ngủ. Thông thường khi ngủ cơ thể chỉ có thể tiếp nhận thích ứng vứi 45 vol âm lượng. Nếu âm lượng lớn hơn 45 vol thì sẽ gây ảnh hường rất lớn đối với giấc ngủ. Nên hạn chế những ảnh hưởng của âm thanh đối với giấc ngủ.

Suy nhược thần kinh

Suy nhược thần kinh là nguyên nhân hàng đầu gây mất ngủ
Suy nhược thần kinh là nguyên nhân hàng đầu gây mất ngủ

Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng mất ngủ. Căng thẳng trong thời gian dài có thể dẫn tới trạng thái suy nhược thần kinh. Người mắc suy nhược thần kinh đa số đều không ngủ được. Không ngủ được kèm theo nhiều triệu chứng khác như lo âu, kích thích. Quá trình này sẽ tạo thành vòng luẩn quẩn. Khiến tình trạng mất ngủ kéo dài và trầm trọng hơn. Nếu suy nhược thần kinh không điều trị sớm và kịp thời có thể dẫn đến các bệnh lý về tâm thần khác như rối loạn lo âu, trầm cảm.

Thói quen ăn uống

Ăn nhiều thức ăn nhanh trước khi ngủ sẽ không tốt cho sức khỏe
Ăn nhiều thức ăn nhanh trước khi ngủ sẽ không tốt cho sức khỏe

Những thói quen xấu như: ăn quá nhiều khi gần đến giờ đi ngủ, ăn đồ khó tiêu rất dễ gây đầy bụng, khó ngủ. Sử dụng các loại thức uống có caffeine hay có cồn cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp.

Cách chữa bệnh mất ngủ kéo dài

Để giải quyết dứt điểm tình trạng mất ngủ cần tìm ra nguyên nhân thực sự của vấn đề. Nếu tình trạng kéo dài hãy tới bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lí. Giúp việc điều trị bệnh được nhanh và tốt nhất.

Ngoài ra, bạn sẽ có được giấc ngủ ngon bằng những mẹo sau đây:

  • Duy trì việc tập thể dục thường xuyên tối thiểu 30 phút mỗi ngày. Không nên tập sát giờ đi ngủ bởi việc này có thể khiến bạn khó ngủ.
  • Hãy cố gắng đi ngủ và thức dậy vào một giờ nhất định. Ngoài ra, bạn cần hạn chế việc ngủ trưa hoặc chỉ ngủ ngắn khoảng 15 – 20 phút vào buổi trưa.
Thiền giúp ngủ ngon hơn
Thiền giúp ngủ ngon hơn
  • Tránh sử dụng điện thoại, iPad trước khi đi ngủ. Các thiết bị này phát ra ánh sáng có thể khiến bạn khó ngủ hơn.
  • Tạo không gian khi ngủ: Đảm bảo phòng ngủ của bạn tối, yên tĩnh, nhiệt độ không quá nóng hoặc quá lạnh. Nếu phòng ngủ quá ồn có thể lắp cửa cách âm hoặc đeo nút chống ồn.
  • Thực hiện các việc bạn thường làm trước khi đi ngủ: vệ sinh cá nhân, tắm rửa sạch sẽ. Có thể đọc sách, nghe nhạc nhẹ du dương, nằm thẳng hít thở sâu giúp tinh thần thư thái.

Hỗ trợ điều trị mất ngủ hiệu quả với viên mất ngủ NIGHTCARE

Viên mất ngủ NIGHTCARE là một trong những sản phẩm hỗ trợ điều trị mất ngủ tốt nhất hiện nay. Đây là sản phẩm kết hợp được giữa Đông y và Tây y để mang lại hiệu quả tốt nhất và nhanh nhất cho người bệnh.

Viên mất ngủ NIGHTCARE chứa các loại thảo dược quý như: Thảo quyết minh, Bình vôi, Lạc tiên, Kỷ tử, Nụ vối, Chi tử,… Đây đều là những loại dược liệu giúp an thần, ngủ ngon. Kết hợp chúng với công nghệ Nano, tạo những phân tử với kích thước Nano mét. Nhờ đó mà cơ thể hấp thụ một cách tốt nhất các dược tính tốt. Giúp việc hỗ trợ giấc ngủ ngon, từ đó giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Liên hệ để được tư vấn: 0914 540 555.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *