Mất ngủ sau sinh

Mất ngủ sau sinh

Mất ngủ sau sinh không phải là một triệu chứng hiếm gặp. Theo nghiên cứu, 60% phụ nữ trải qua chứng mất ngủ ở tuần thứ 32 của thai kỳ và 8 tuần sau khi sinh. Mất ngủ sau sinh ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe cũng như tâm lí của các mẹ bầu.

Chứng mất ngủ sau sinh là gì?

Mất ngủ khá phổ biến với phụ nữ sau sinh
Mất ngủ khá phổ biến với phụ nữ sau sinh

Giấc ngủ của các bà mẹ thường không sâu, chập chờn, dễ thức giấc. Cảm giác lúc nào cũng bồn chồn, lo lắng xem con có đang ngủ không, có nguy hiểm gì không. Rất muốn ngủ nhưng không ngủ được.

Chứng mất ngủ sau khi sinh khá phổ biến. Nếu bạn cảm thấy khó ngủ sau khi sinh, bạn nên tìm đến bác sĩ. Phát hiện và điều trị các vấn đề về giấc ngủ sớm sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh trầm cảm sau sinh.

Các biểu hiện điển hình của mất ngủ sau sinh

Giấc ngủ các bà mẹ thường chập chờn, không sâu
Giấc ngủ các bà mẹ thường chập chờn, không sâu
  • Tâm trạng thất thường
  • Dễ bị kích động
  • Luôn có cảm giác buồn bã
  • Lo lắng quá mức.

Nguyên nhân của chứng mất ngủ sau sinh

Nội tiết tố thay đổi

Sau khi sinh nội tiết tố estrogen trong cơ thể giảm xuống. Sự thay đổi của nội tiết tố sau khi mang thai sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu và khó ngủ. Dẫn đến các rối loạn giấc ngủ và chứng trầm cảm sau sinh.

Rối loạn tâm trạng sau sinh

Rối loạn tâm lí sau sinh
Rối loạn tâm lí sau sinh

Sau khi sinh các bà mẹ sẽ có tâm trạng, cảm xúc rất nhạy cảm. Có thể do những lo lắng, rối loạn căng thẳng và trầm cảm. Những điều này rất dễ dẫn đến sự bồn chồn, khó ngủ.

Cho bé bú

Phụ nữ sau sinh rất vất vả với công việc chăm con
Phụ nữ sau sinh rất vất vả với công việc chăm con

Chăm bé khi mới sinh là giai đoạn thực sự rất vất vả. Các rối loạn về giấc ngủ thường xảy ra trong vài tuần đầu sau sinh. Các bà mẹ thường rất khó ngủ lại sau khi cho bé bú vào lúc nửa đêm.

Thay đổi thói quen để hạn chế tình trạng mất ngủ sau sinh

Không có biện pháp nào giúp khắc phục nhanh vấn đề này. Tuy nhiên, bạn có thể thử một vài cách sau:

  • Ngủ khi bé ngủ: Hãy cố gắng nghỉ ngơi bất cứ khi nào bé ngủ, thay vì làm công việc nhà trong thời gian này.
  • Đi ngủ sớm: Đi ngủ càng sớm càng tốt. Nếu bạn không thể ngủ được, hãy thử các kỹ thuật thư giãn như tắm nước nóng, đọc sách hay uống trà thảo dược để giúp xoa dịu trí óc và thúc đẩy giấc ngủ ngon.
  • Hiểu thói quen của bé: Trẻ sơ sinh thời gian đầu thường thức dậy vào ban đêm. Nhưng khi lớn hơn bé sẽ ngủ rất ngon vào ban đêm. Hiểu được thói quen của bé giúp bạn có được thời gian ngủ đầy đủ hơn.
  • Hạn chế căng thẳng: Căng thẳng làm bạn mệt mỏi và làm cho việc đi vào giấc ngủ trở nên khó khăn hơn. Cố gắng không lo lắng hoặc căng thẳng về mọi thứ.

Các biện pháp để tránh bị mất ngủ sau sinh

Uống trà hoa oải hương

Sử dụng trà hoa oải hương
Sử dụng trà hoa oải hương

Hương thơm của hoa oải hương giúp kích thích cảm xúc tích cực ở người mẹ. Phụ nữ sau sinh uống một chén trà hoa oải hương mỗi ngày trong hai tuần và hít mùi thơm của nó sẽ tạo ra một liên kết mạnh mẽ với con, ít có dấu hiệu trầm cảm và mệt mỏi.

Bấm huyệt

Theo một nghiên cứu, liệu pháp bấm huyệt có thể giúp điều trị chứng mất ngủ sau sinh. Quá trình điều trị này tốn khoảng 14 ngày, mỗi ngày bấm huyệt 4 lần. Kết quả cho thấy giấc ngủ sẽ được cải thiện đáng kể.

Massage lưng

Massage lưng giúp phụ nữ ngủ ngon hơn
Massage lưng giúp phụ nữ ngủ ngon hơn

Theo một nghiên, phụ nữ sau sinh nếu được xoa bóp lưng 20 phút mỗi tối trong 5 ngày liên tiếp thì chất lượng giấc ngủ sẽ được cải thiện.

Bổ sung khoáng chất

Các thực phẩm chứa nhiều sắt
Các thực phẩm chứa nhiều sắt

Magiê và sắt đóng vai trò nổi bật trong việc ngăn ngừa rối loạn thần kinh. Chúng giúp thúc đẩy giấc ngủ ngon và đánh bại trạng thái trầm cảm.

Phụ nữ sau sinh thường rất nhạy cảm, hay lo lắng. Việc bận rộn chăm sóc con cái khiến nhiều người bị hiện tượng mất ngủ sau sinh. Vì vậy người chồng cần luôn quan tâm, chia sẻ công việc chăm con với vợ. Điều này giúp người phụ nữ luôn có tinh thần và sức khỏe tốt. Hy vọng với những chia sẻ trên các bạn đã có được những thông tin hữu ích cho sức khỏe.

Liên hệ để được tư vấn: 0914 540 555.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *